Nhập môn Tâm lý học phát triển


Tác giả: TS. Huỳnh Văn Sơn

GIỚI THIỆU

Tâm lí học là khoa học nghiên cứu về tâm lí con người, đặc biệt là những vấn đề thuộc về đời sống tinh thần của con người, bao gồm trí tuệ tình cảm, tính cách,… Trong lĩnh vực nghiên cứu của mình, Tâm lí học luôn luôn cố gắng giải thích sự khác biệt giữa cá nhân này với cá nhân khác, giữa nhóm người này và nhóm người khác cũng như sự phát triển hay thay đổi về mặt tâm lí của con người qua từng độ tuổi khác nhau. Từ đó, hình thành chuyên ngành Tâm lí học phát triển (TLHPT).
Có thể nói từ rất lâu, những tư tưởng nghiên cứu về Tâm lí học phát triển đã xuất hiện. Từ những đề cập ban đầu liên quan đến cơ chế của sự phát triển tâm lí trẻ em, quy luật của sự phát triển tâm lí trẻ em đến những đặc trưng về tâm lí của từng độ tuổi trong tiến trình phát triển của con người. Tiếp theo là những nghiên cứu so sánh về sự khác biệt trên bình diện nhân thức, trí tuệ và tình cảm của các độ tuổi khác nhau. Tuy vậy, lĩnh vực nghiên cứu Tâm lí học phát triển vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được tiếp tục khám phá và đào sâu.
Đối với lĩnh vực khoa học Tâm lí, Tâm lí học phát triển được xem như một môn chuyên ngành khá đặc biệt vì nó góp phần đáng kể giúp người học, người nghiên cứu có những kiến thức nền tảng và chuyên sâu cũng như vận dụng nó một cách thường xuyên trong quá trình làm việc. Điều này đòi hỏi người học và người nghiên cứu phải có những kiến thức khá hệ thống và bài bản. Trong nhiều năm qua, sinh viên, học viên chuyên ngành Tâm lí học hay Tâm lí giáo dục đã tiếp cận với Tâm lí học phát triển nhưng chỉ dưới dạng tài liệu lưu hành nội bộ hay những bài giảng tự soạn. Những kiến thức về nhập môn Tâm lí học phát triển có thể giúp cho những người bắt đầu bước vào lĩnh vực nghiên cứu chuyên ngành xem đó như một tư liệu ban đầu để tìm hiểu tâm của con người cũng như có những cái nhìn đầu tiên khoa học, hệ thống…
Với mong muốn cung cấp một cách hệ thống và khoa học hơn những kiến thức về nhập môn Tâm lí học phát triển, nhằm giúp cho những người bắt đầu bước vào lĩnh vực nghiên cứu chuyên ngành có thêm nguồn tư liệu tâm lí cũng như có cái nhìn tổng quát hơn về ngành học mới mẻ này, chúng tôi tiến hành biên soạn cuốn “Nhập môn tâm học phát triển".
Đối tượng cuốn sách hướng đến là các bạn sinh viên, những bậc cha mẹ những nhà giáo dục – những người muốn nghiên cứu về cơ sở sự phát triển tâm lí theo từng độ tuổi – những ai thực sự quan tâm đến những cơ sở tâm lí đã tạo ra những đặc trưng tâm lí của con người trong những chặng đường dài từ khi sinh ra, tồn tại và phát triển.
Trong quá trình nghiên cứu để biên soạn tài liệu này, chúng tôi tập trung vào phần cơ sở khoa học để lí giải cho sự phát triển tâm lí của các lứa tuổi cho nên nội dung chủ yếu vẫn bám sát vào những cơ sở khoa học và những quan niệm khoa học về sự phát triển tâm lí.
Quá trình biên soạn và hoàn thiện quyển sách này khó tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi mong đợi sự quan tâm, chia sẻ của các bạn đồng nghiệp, các bạn sinh viên và cả những ai quan tâm đến lĩnh vực Tâm lí học phát triển để sách được hoàn thiện hơn trong các lần tái bản sau.

TS. HUỲNH VĂN SƠN



Xem trước Tải xuống

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn